Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 được chính thức áp dụng đối với lớp 1 từ năm học 2020-2021; từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6; năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Như vậy, học sinh lớp 1 sẽ là khóa đầu tiên được áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông mới này.
Tập thể giáo viên khối 3 đều tích cực tìm hiểu, đánh giá để lựa chọn 1 trong 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 mới ban hành.

Để chọn được bộ sách tốt cho học sinh trường mình, giáo viên chúng tôi phải đọc hết cả 5 bộ sách đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, chọn để thực hiện cho chương trình năm học tới. Không chỉ đọc kỹ, mà còn suy ngẫm, dựa vào các tiêu chí xem có phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường như: cấu trúc của sách, cách bố trí câu từ, màu sắc, tranh ảnh minh họa… Đây là một lựa chọn rất cần sự cẩn trọng và kỹ lưỡng.
Sau khi nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy cả 5 bộ sách giáo khoa đều có thiết kế mới mẻ, hấp dẫn về hình thức, cấu trúc, kênh hình, kênh chữ đẹp, rõ ràng.Nội dung có sự phân hóa, sắp xếp theo trật tự chủ đề, cách dẫn dắt học sinh khám phá cái mới, cách tổ chức dạy học để tạo hứng thú cho học sinh.
Các bộ sách đáp ứng tốt yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, phù hợp, cùng hướng tới mục đích cần đạt theo thông điệp của từng bộ sách. Sách toán gắn với thực tiễn, lồng ghép, tích hợp nội dung liên môn. Sách tiếng Việt cấu trúc bài rõ ràng, giáo viên dễ định hướng dạy cho học sinh và các em cũng dễ tìm hiểu, biết nội dung cần đạt ở mỗi bài. Sách thiết kế nhiều hoạt động tạo tính tương tác, hợp tác cao giữa các học sinh và học sinh với giáo viên, nội dung rõ ràng. Sách giáo khoa ở các môn tự nhiên - xã hội, đạo đức, mỹ thuật, âm nhạc, hoạt động trải nghiệm đều được thiết kế, trình bày đẹp, cách thức tổ chức dạy học phù hợp với trẻ và điều kiện của địa phương.