Các ý kiến cũng tỏ ra đồng tình với chủ
trương này, cho rằng việc học online không còn là một lựa chọn nữa mà
trở thành bắt buộc trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Vấn đề là triển khai thực hiện chủ trương này như thế nào cho phù hợp,
hiệu quả và thực chất.
Vai trò quan trọng, quyết định của phụ huynh
Dạy
học trực tuyến cho học sinh các khối ở tiểu học, nhất là khối 3, 4 và
5, không còn là chuyện khó với Trường tiểu học Phù Đổng (quận 7,
TP.HCM). Thậm chí, trường đã thông thạo và làm tốt. Nhưng với học sinh
lớp 1 năm học 2021 - 2022, sau khi có văn bản của Sở GD-ĐT TP là học
online trong 10 tuần đầu thì nhà trường phải tính toán lại phương pháp.
Cô
Đặng Thu Hà - hiệu trưởng nhà trường - thông tin: "Bám sát văn bản của
sở về việc hướng dẫn dạy học trước mắt 10 tuần, chúng tôi phải họp ban
giám hiệu cân nhắc như thế nào vì chưa gặp gỡ học sinh. Bình thường thời
điểm này nhà trường đã có một buổi tiếp xúc phụ huynh để thông tin cụ
thể về các quy định, cách học lớp 1 như thế nào.
Với bối
cảnh dịch bệnh như hiện nay, trường sẽ có một buổi họp online với phụ
huynh để thống nhất những việc cần làm. Phụ huynh đã thông rồi thì khi
giáo viên dạy, họ sẽ biết cách hỗ trợ con. Sau đó mới tính chuyện dài 10
tuần hay hơn thế nữa, tùy theo tình hình. Bởi vì lúc này vai trò đồng
hành, hỗ trợ con của phụ huynh là quan trọng và quyết định, đặc biệt là
lớp 1".
Mặc dù trường vẫn đang làm khu cách ly, năm học mới thì đang
cận kề, nhưng câu chuyện học trực tuyến trước 10 tuần đối với tiểu học
không khiến giáo viên ở Trường tiểu học Nguyễn Hiền (TP Thủ Đức) cập
rập, bị động. Cô Nguyễn Kim Thành - hiệu trưởng nhà trường - cho hay
trước khi sở ra văn bản học trực tuyến năm học mới, trường đã thông báo
đến các giáo viên chủ nhiệm lớp 1 năm ngoái tiếp tục chủ nhiệm lớp 1 năm
nay.

"Riêng năm học 2021 - 2022, tôi không thay đổi cơ
cấu giáo viên lớp 1, để các cô có thời gian chuẩn bị, lo soạn bài trước,
nhất là chương trình mới. Cộng thêm hướng dẫn dạy trực tuyến của sở thì
giáo viên sẽ có lợi thế về thời gian, về sự quen thuộc chương trình
mới, về cách bố trí chọn lựa bài dạy, chủ đề sao cho phù hợp với đối
tượng học sinh độ tuổi khó vào "guồng" nhất ở bậc tiểu học.
Mặc
dù đầu cấp, trường chưa sắp lớp, chưa đăng ký em nào bán trú hay không
bán trú, em nào học lớp tiếng Anh tích hợp, tăng cường hay lớp đề án
nhưng trường sẽ liên hệ phụ huynh sớm nhất, xây dựng kế hoạch. Chắc chắn
sẽ qua hệ thống Zoom hay các group nào thuận tiện nhất cho sự tương tác
của giáo viên và phụ huynh để trao đổi" - cô Thành nói.
Giới thiệu, giao lưu, vừa chơi vừa học
Về nội dung ghi hình đối với lớp 1, theo cô Thành, 1 - 2 tuần đầu sẽ dừng ở giới thiệu, làm quen, giao lưu với học trò.
"Những
tuần đầu tôi nghĩ cách làm là như thế, chưa lên lớp ngay được. Sau đó
kết hợp với phụ huynh để cùng quan sát, nắm bắt em nào đã cầm viết được,
em nào chưa; em nào đọc bập bẹ rồi, em nào chưa nhận diện được con chữ.
Vai trò của phụ huynh lúc này là lớn nhất. Hơn nữa, khi chưa tiếp xúc
gặp mặt, giáo viên nói con cũng chưa nghe lời bằng. Ổn định rồi, giáo
viên sẽ bắt đầu vô nội dung ghi hình.
Trường sẽ chọn
giáo viên chuyên môn vững ghi hình môn toán, tiếng Việt và chia sẻ trong
khối. Tùy theo băng hình giáo viên chia sẻ, giáo viên khác xem có thể
vận dụng xây thành bản ghi hình mới vẫn đảm bảo nội dung để phù hợp với
học sinh lớp mình" - cô Thành chia sẻ.
Tương tự, thầy
Dương Trần Bình, hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp),
cho rằng do mới chuyển từ mầm non sang tiểu học nên chương trình lớp 1 ở
các bài của tuần đầu kiến thức tương đối nhẹ.
"Do vậy,
để ghi hình cho hiệu quả thì nên thông qua hoạt động trải nghiệm làm
quen trường lớp, giáo viên lồng ghép vào. Điều này giúp học trò vừa làm
quen trong điều kiện cho phép vừa tích hợp nội dung bài dạy hợp lý.
Trong tuần đầu ghi hình, giáo viên chú ý đến việc ổn định tâm lý cho học
sinh. Lớp 1 bắt nhịp và tương tác mất nhiều thời gian hơn nên tôi nghĩ
khi ghi hình giáo viên phải linh hoạt, vận dụng được. Sau đó, mới tính
đến việc bắt tay vào xây dựng các ghi hình nội dung khác" - thầy Bình
nói.
Đối với các em học sinh lớp 5 của trường Tiểu học Lý Tự Trọng thì có thể dễ dàng tiếp cận hơn vì năm ngoái các em đã được làm quen với hình thức dạy học trực tuyến. Phụ huynh, với vai trò là người cùng học, nên dành thời gian kèm cặp
cho bé, chú ý thêm các hướng dẫn từ giáo viên để đạt được yêu cầu buổi
học. Các con cần được động viên và xây dựng tính tự giác để tham gia
buổi học tốt hơn. Mong rằng với sự hỗ trợ của giáo viên đồng hành cùng cha mẹ và các em học sinh thì thầy và trò sẽ học tập tốt trong thời gian học trực tuyến.