Hiện nay, đồ dùng dạy học tự làm không chỉ tập trung tại các trường tiểu học mà đã được các cấp học trong tỉnh triển khai và được các thầy, cô giáo nhiệt tình hưởng ứng. Điều đó đã góp phần khắc phục kịp thời những thiết bị còn thiếu, bổ sung các thiết bị chưa có điều kiện mua sắm, thay thế hoặc cải tiến các thiết bị hư hỏng phù hợp với tình hình, đặc điểm của các nhà trường. Để làm được bộ thiết bị giáo dục đòi hỏi giáo viên phải có lòng ham mê nghiên cứu và có tinh thần trách nhiệm cao đối với môn học. Không chỉ suy nghĩ để làm ra những sản phẩm mới có tính thực tiễn cao mà mỗi giáo viên còn phải biết cải tiến, sửa chữa những thiết bị đã được cung cấp nhưng qua quá trình thực hành đã hỏng hóc hoặc không phù hợp với thực tiễn. Thông qua phong trào tự làm thiết bị dạy học đã khơi dậy sự sáng tạo, lòng yêu nghề, định hướng cho giáo viên truyền thụ kiến thức nghiêng về thực hành, mang lại hiệu quả thiết thực trong đổi mới phương pháp dạy và học. Cũng từ phong trào này, không khí sư phạm sẽ sôi nổi hơn với sự nối kết thân thiện hơn giữa lãnh đạo với giáo viên, giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh. Nhưng thiết thực hơn, những thiết bị dạy học tự làm đã góp phần nâng cao hiệu quả trong đổi mới phương pháp dạy học, khắc phục phương pháp truyền thụ một chiều, tạo động lực khuyến khích tư duy sáng tạo của đội ngũ giáo viên và học sinh.
Phong trào tự làm đồ dùng dạy học đã tạo ra được một phong trào thiết kế đồ dùng để khắc phục tình trạng dạy “chay” ở các trường, là tiền đề cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Đối với mỗi giáo viên, không chỉ dừng lại ở cuộc thi giành thành tích mà còn có ý nghĩa giúp họ phát huy tinh thần sáng tạo, giúp họ mở rộng tầm nhìn không chỉ ở một môn học còn ở những môn học khác. Đây là một sân chơi trí tuệ và bổ ích, khuyến khích đội ngũ giáo viên tích cực sáng tạo ra những đồ dùng có ý nghĩa thiết thực trong công tác giảng dạy./.


