ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập -Tự do - Hạnh phúc

Số: 1002 /KH-GDĐT-TH Quận 12, ngày 31 tháng 10 năm 2018
KẾ HOẠCH
Tổ chức khảo sát năng lực học sinh lớp 3
Năm học 2018-2019
Căn cứ Công văn số 3444/ GDĐT-TH ngày 03 tháng 10 năm 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về tổ chức khảo sát năng lực học sinh Lớp 3 năm học 2018-2019;
Căn cứ Kế hoạch số 741/KH-GDĐT-TH ngày 21 tháng 8 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về công tác giáo dục cấp tiểu học năm học 2018-2019,
Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tổ chức khảo sát năng lực học sinh lớp 3 năm học 2018-2019 với các nội dung như sau:
1. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1.1. Mục đích
- Rút kinh nghiệm kết quả đạt được trong đợt khảo sát năng lực học sinh ở năm học trước; tiếp tục đánh giá thực chất kết quả, chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh, trên cơ sở đó đề xuất biện pháp phát huy điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu trong công tác dạy và học.
- Làm cơ sở để các tổ chuyên môn đi sâu vào hoạt động chuyên môn có hiệu quả hơn, đảm bảo cho việc ra đề kiểm tra cuối năm theo hướng phát triển năng lực người học, nhằm đạt chất lượng cao, đúng quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Làm cơ sở để Phòng Giáo dục và Đào tạo có căn cứ đánh giá chất lượng việc thực hiện Thông tư 22/2016 và Thông tư 30/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại các trường tiểu học trên địa bàn quận.
- Khảo sát kiến thức cơ bản và năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống của học sinh lớp 3 qua một số môn học.
1.2. Yêu cầu
- Tổ chức khảo sát chặt chẽ, nghiêm túc, đánh giá khách quan, chính xác kết quả học tập của học sinh.
- Làm tốt công tác phối hợp, bảo đảm tổ chức khảo sát đúng chương trình kế hoạch, đúng thời gian quy định.
2. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT
- 12/24 trường tiểu học tham gia khảo sát: Võ Thị Sáu, Nguyễn Trãi, Hà Huy Giáp, Quang Trung, Trần Quang Cơ, Phạm Văn Chiêu, Võ Văn Tần, Hồ Văn Thanh, Nguyễn Văn Thệ, Trần Văn Ơn, Nguyễn Du, Tuệ Đức (NCL).
- Các trường tiểu học được chọn theo danh sách trên chọn 1 lớp có số thứ tự đầu tiên trong khối 3 để tham gia làm bài khảo sát.
- Mỗi lớp 3 (được chọn như trên) chọn 30 học sinh có thứ tự từ dưới lên trên theo danh sách của lớp.
3. NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN KIỂM TRA
3.1. Nội dung khảo sát
- Căn cứ vào “Chuẩn kiến thức, kỹ năng”, trên cơ sở hướng dẫn thực hiện chương trình và điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và năng lực vận dụng kiến thức của học sinh được giới hạn trong 20 tuần đầu tiên (theo khung thời gian năm học) của năm học 2018-2019.
- Môn khảo sát: Toán và Tiếng Việt.
3.2. Hình thức khảo sát
- Học sinh khối lớp 3 của các trường tiểu học được chọn như trên sẽ thực hiện bài khảo sát trên máy vi tính do Sở Giáo dục và Đào tạo ra đề.
- Hệ thống khảo sát trực tuyến và quy trình khảo sát sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các đơn vị và học sinh trước khi tiến hành khảo sát.
3.3. Cấu trúc đề khảo sát
- Xây dựng theo hướng tích hợp.
- Mỗi học sinh lớp 3 được chọn làm một bài trắc nghiệm trong đó bao gồm Tiếng Việt và Toán.
- Mỗi bài trắc nghiệm gồm 20 câu (10 câu Tiếng Việt và 10 câu Toán) trong thời gian 40 phút.
3.4. Thời gian khảo sát
- Ngày 14/3/2019 (thứ năm).
- Thời gian bắt đầu tính giờ làm bài lúc: 8 giờ 15 phút.
4. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
4.1. Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Thành lập Ban Chỉ đạo, Hội đồng khảo sát cấp quận, các tổ giám sát chéo giữa các trường trong quận (gồm 02 thành viên: có 01 tổ trưởng là Phó Hiệu trưởng hoặc Tổ trưởng chuyên môn và 01 giáo viên trường Tiểu học).
- Xây dựng kế hoạch khảo sát và triển khai đến Hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn.
- Tiếp nhận báo cáo về số lượng học sinh, số lớp 3 của các trường trên địa bàn được chọn khảo sát.
- Tiếp nhận và chịu trách nhiệm bảo mật mật mã đề khảo sát.
- Tiếp nhận kết quả khảo sát và báo cáo về cho Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 21/3/2019.
- Chịu trách nhiệm hướng dẫn cho các trường thực hiện.
- Chuyển giao mã đề cho các trường tiểu học trước giờ khảo sát 15 phút qua email công vụ của Hiệu trưởng.
4.2. Hiệu trưởng các trường tiểu học
- Thành lập Hội đồng Khảo sát cấp trường (Hiệu trưởng đồng thời là Chủ tịch Hội đồng) thực hiện việc tổ chức coi và xác nhận kết quả khảo sát trên máy vi tính.
- Báo cáo số lượng học sinh, số lớp 3 cho Phòng Giáo dục và Đào tạo trước ngày 15/11/2018.
- Trực tiếp tiếp nhận mã đề Khảo sát từ Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Lập danh sách học sinh dự khảo sát theo cách chọn như trên, bố trí phòng máy vi tính khảo sát. Chuẩn bị đầy đủ điều kiện, văn phòng phẩm cần thiết phục vụ cho khảo sát. Niêm yết danh sách thí sinh dự khảo sát và nội quy các vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng khảo sát.
- Phân công giám thị coi thi khảo sát.
- Trực tiếp nhận kết quả khảo sát từ các cán bộ coi khảo sát, niêm phong, bảo quản, bảo mật và chuyển giao cho các cấp bài khảo sát và báo cáo kết quả khảo sát theo quy định.
- Các trường chủ động hướng dẫn cho học sinh tham gia khảo sát.
4.3. Tiến độ thực hiện
- Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tổ chức khảo sát năng lực học sinh lớp 3 năm học 2018-2019, gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 31/10/2018, triển khai thực hiện kế hoạch tại quận.
- Ngày 31/10/2018: Các trường tiểu học đăng ký email công vụ của Hiệu trưởng về phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Ngày 15/11/2018: các trường tiểu học báo cáo số lớp, số học sinh tham gia khảo sát về phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Ngày 22/11/2018: Phòng Giáo dục và Đào tạo báo cáo số lớp, số học sinh tham gia khảo sát về Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Ngày 27/02/2019: Các trường tiểu học thông báo cho học sinh và cha mẹ học sinh, địa phương về kế hoạch khảo sát học sinh lớp 3.
- Ngày 12/3/2019: Học sinh thử nghiệm hệ thống khảo sát (cả ngày).
- Ngày 14/3/2019: Trước giờ khảo sát 30 phút, nhận mã đề khảo sát từ Sở gởi qua email công vụ của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo. Sau đó phòng Giáo dục và Đào tạo gửi mã đề khảo sát đến các trường tiểu học qua email công vụ của Hiệu trưởng (Chỉ có Hiệu trưởng mới được quyền mở mail) để thực hiện theo thời gian thống nhất như sau:
+ Từ 07 giờ 15 phút đến 07 giờ 55 phút: tập trung học sinh vào phòng khảo sát theo vị trí chỗ ngồi quy định, hướng dẫn học sinh nhập các thông tin vào máy, cách thực hiện phần trả lời trắc nghiệm và kí tên trong danh sách tham dự khảo sát.
+ 7 giờ 45 phút: Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo nhận mã đề từ Sở Giáo dục và Đào tạo.
+ 8 giờ 00: Hiệu trưởng nhận mã đề từ phòng Giáo dục và Đào tạo.
+ 8 giờ 10 phút: Hiệu trưởng công bố mã đề khảo sát cho học sinh.
+ Từ 08 giờ 15 phút đến 08 giờ 55 phút: học sinh làm bài khảo sát (theo mã đề khi đăng nhập). Hết giờ làm bài, cán bộ coi thi hướng dẫn học sinh lưu bài khảo sát và ghi điểm số học sinh đạt được qua màn hình máy vi tính rồi cho học sinh ký tên xác nhận vào danh sách dự khảo sát.
- Ngày 14/3/2019 đến 21/3/2019: Dữ liệu khảo sát được xử lý, thống kê tự động, kết quả được tổng hợp; các thống kê sẽ được chuyển đến các trường.
Trên đây là kế hoạch tổ chức khảo sát năng lực học sinh lớp 3 năm học 2018-2019 của phòng Giáo dục và Đào tạo. Đề nghị Hiệu trưởng các trường tiểu học triển khai thực hiện đúng theo kế hoạch. Các vấn đề cần trao đổi thêm, đề nghị liên hệ bộ phận tiểu học Phòng Giáo dục và Đào tạo để được hướng dẫn./.
Nơi nhận: KT. TRƯỞNG PHÒNG
- Phòng GDTH Sở GD&ĐT TPHCM; PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
- BLĐ, Tổ PT;
- Các trường TH;
- Trường BDGD, CB AD;
- Lưu: VT, TH. Nguyễn Thị Minh Thảo