Sau khi được tham dự buổi góp ý, nhận xét, rút kinh nghiệm về việc ra đề kiểm tra định kì cuối HK 1 của thầy hiệu phó Đoàn Đình Khải,tổ trưởng chuyên môn khối 5- cô Đào Thị Thu Vân tiến hành họp tổ chuyên môn để rút kinh nghiệm cho các thành viên của tổ khối vào sáng ngày 5/3/2020.
Mục đích của buổi họp tổ chuyên môn nhằm giúp các thành viên của tổ khối nâng cao năng lực ra đề kiểm tra định kì giữa kì 2 và cuối kì 2; giúp các thầy cô phát huy các ưu điểm và khắc phục các khuyết điểm còn tồn tại. Bên cạnh đó, tổ trưởng chuyên môn cũng giải đáp và hướng dẫn các vướng mắc của giáo viên trong tổ trong quá trình xây dựng ma trận đề và hệ thống câu hỏi của đề.
Một số lưu ý về:
1.Môn Toán:
- Cần bám sát văn bản 4057/ GDĐT TH ngày 23/11/2016 hướng dẫn kiểm tra định kì để đảm bảo cấu trúc, số lượng câu trong đề…
- Ma trận phải đảm bảo 3 phần trắc nghiệm; 7 phần tự luận.
-Câu hỏi trắc nghiệm không nên cho bài toán hợp.
- Cần đảm bảo tính logic, tránh để học sinh bị nhiễu không xác định được trọng tâm.
- Số lượng phép tính nhiều nhưng điểm tổng không phù hợp, ví dụ 3 bài tính nhưng tổng chỉ 0.5 điểm.
- Hình thức trình bày: chú ý theo Thông tư 01 về thể thức văn bản.
2. Môn Tiếng Việt:
-Bài đọc hiểu gồm 1 - 2 văn bản là câu chuyện, bài văn, bài thơ, văn bản khoa học thường thức, tổng độ dài của các văn bản khoảng 250 - 300 chữ, thời gian đọc thầm khoảng 2 - 3 phút (theo chuẩn kiến thức kĩ năng môn Tiếng Việt lớp 5 - HKI).
- Dạng câu hỏi TNKQ dùng trong đề kiểm tra gồm : câu hỏi 4 phương án trả lời để học sinh chọn 1 phương án trả lời, câu hỏi yêu cầu điền ngắn (một từ hoặc cụm từ, dấu câu vào chỗ trống), câu hỏi nối cặp đôi, câu hỏi Đúng - Sai phức hợp,...
-Câu hỏi tự luận trong đề bài này là loại câu hỏi yêu cầu HS tự hình thành câu trả lời bao gồm một hoặc một số ít câu dùng để : nêu ý kiến cá nhân về một chi tiết trong bài đọc, nêu ý kiến giải thích ngắn về một chi tiết trong bài đọc, trình bày cách phân loại hoặc sắp xếp ý trong bài đọc theo yêu cầu, viết câu có các hiện tượng từ vựng, ngữ pháp đã học …
- Thời gian tính trung bình để học sinh làm một câu hỏi TNKQ : 1 phút.
- Thời gian tính trung bình để học sinh làm một câu hỏi tự luận dao động từ 2 - 4 phút.
Hình ảnh của buổi họp tổ chuyên môn:



