Trong bối cảnh toàn ngành giáo dục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động học tập của học sinh, thì phương pháp dạy học được xem như là một cách thức hoạt động của GV trong việc chỉ đạo tổ chức các hoạt động học tập nhằm giúp HS chủ động trong học tập và đạt các mục tiêu dạy học ở tất cả các môn học nói chung và phân môn Toán nói riêng .
Môn Toán góp phần hình thành và phát triển cho học sinh năng lực toán học (biểu hiện tập trung nhất của năng lực tính toán) bao gồm các thành phần cốt lõi sau: năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hoá toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Trong quá trình lĩnh hội kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo ở HS, tính tích cực hóa hoạt động được thể hiện từ cấp độ thấp nhất đến cấp độ cao nhất như sau:
- Bắt chước thực hành: tính tích cực thể hiện ở sự cố gắng làm theo mẫu hành động, thao tác, cử chỉ hành vi hay nhắc lại những gì trải qua;
- Tìm hiểu và khám phá: tính tích cự thể hiện ở sự chủ động hoặc ý muốn hiểu thấu đáo vấn đề nào đó để sau đó có thể tự giải quyết vấn đề;
- Sáng tạo trong vận dụng: tính tích cực thể hiện ở khả năng linh hoạt và hiệu quả trong giải quyết vấn đề.
Ví dụ:
- GV chú ý cho HS nhiều cơ hội thực hành, thực tập, được thể hiện, được nêu ý kiến,… (minh họa tiết luyện tập)
- HS phải được trao đổi, thảo luận để giải quyết nhiệm vụ, …. (minh họa khi dạy kiến thức mới)
Ngày 4/12/2019 cô Nguyễn Phạm Nhật Lành đã thực hiện tiết Luyện tập_lớp 5/7 nhằm phát huy tích tính cực học tập của học sinh. Tiết dạy có sự góp mặt của Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô khối 4 và khối 5.



Tính tích cực là một đặc điểm vốn có của con người. Nguồn gốc của tính tích cực là nhu cầu. Con người sinh ra cùng với một loạt các nhu cầu bẩm sinh khác nhau như: nhu cầu ăn, uống,…. và sau đó xuất hiện các nhu cầu xã hội. Những nhu cầu này không bao giờ cạn và luôn trở thành động cơ thúc đẩy con người hoạt động. Khi nhu cầu nhận thức xuất hiện thì nó sẽ thúc đẩy hoạt động học tập. Vì thế GV hãy biến yêu cầu của nội dung kiến thức thành nhu cầu nhận thức để thúc đẩy HS hoạt động,tìm tòi, khám phá và tự chiếm lĩnh kiến thức.